Upcycle คำนี้เริ่มใช้กันจนชินหูในวงการออกแบบ แต่หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่าคืออะไร?
News & Activities
February 25, 2021 | Views : 900
Like
0





 
Upcycle คือ การนำเอาวัสดุของสิ่งที่จะทิ้งแล้ว หรือขยะ มาดัดแปลงอย่างสร้างสรรค์กลายเป็นของใช้ที่มีคุณภาพ ช่วยต่อชีวิตที่ 2 ของวัสดุก่อนไปบ่อฝังกลบ และยังช่วยเพิ่มคุณค่าด้านความสวยงาม คุณค่าด้านสิ่งแวดล้อมให้กับวัสดุเหล่านั้น
 
แล้วต่างยังไงกับ Recycle ?
Recycle คือ การนำกลับมาใช้ใหม่เหมือนกัน แต่ต้องผ่านกระบวนการทำลายและแปรรูป เช่น การรีไซเคิลขวดน้ำพลาสติกจะต้องรวบรวมขวดพลาสติกชนิดเดียวกันมาสับละเอียด ทำความสะอาดฆ่าเชื้อ หลอมให้เป็นเนื้อเดียวกันและขึ้นรูปใหม่ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้ใช้พลังงานมหาศาลกว่าการ Upcycle มาก เพราะ Upcycle แค่เอาขยะมาสร้างสรรค์ใหม่โดยที่วัสดุยังเป็นสภาพเดิมอยู่
 
 
สรุป Upcycle มีคีย์เวิร์ดง่าย ๆ 4 คำ คือ ต่ออายุ / สร้างสรรค์ / คงสภาพเดิม / เพิ่มคุณค่า เช่น กระเป๋าแบรนด์ Freitag ที่ใช้ผ้าใบคลุมรถบรรทุกมาเป็นวัสดุทำกระเป๋า ไม่ต้องใช้พลังงานจำนวนมากในการแปรรูปใหม่ เพียงทำความสะอาดและตัดเย็บเป็นกระเป๋า มี Style เป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร และผ้าใบไม่กลายเป็นขยะ ช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อมอีกต่อ
 
 
ที่เล่ามาทั้งหมด นอกจากจะอยากให้เข้าใจความหมายของ Upcycle แล้ว ก็อยากบอกด้วยว่า THE LAF เราสนับสนุนแนวความคิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเช่นกัน โครงสร้างบางส่วนของอาคารเดอะลาฟ ก็ใช้วัสดุก่อสร้างที่เหลือจากการรื้อถอนมา Upcycle เป็นโครงสร้างใหม่ในสไตล์ Victorian และ Modern Classic ทั้งสวย ร่วมสมัย และใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าด้วย
 
 


กลับหน้าหลัก